Home / Y tế / Xóa dần khoảng cách “giường bệnh”

Xóa dần khoảng cách “giường bệnh”

Không khó để bắt gặp sự phân tầng và khoảng cách rõ rệt trong các bệnh viện. Đến bất cứ bệnh viện công lập nào dù ở tuyến địa phương hay Trung ương, có thể nhận thấy sự khác biệt về chế độ điều trị giữa người chữa bệnh theo bảo hiểm xã hội và người chọn điều trị dịch vụ theo yêu cầu. Việc lập ra các khoa khám, chữa bệnh theo yêu cầu và giường điều trị dịch vụ tại các bệnh viện công lập từ lâu là một giải pháp hướng đến những người bệnh có điều kiện nhằm tăng nguồn thu trong hoạt động khó khăn về tự chủ tài chính của các bệnh viện. Tuy nhiên, thực tế này kéo theo những bất bình đẳng trong điều trị và những khoảng cách giữa các giường bệnh còn kéo theo nhiều bất cập.

Đầu tháng 6-2020, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, một trong những đơn vị y tế tuyến đầu của cả nước, thông báo sẽ dần xóa bỏ giường dịch vụ. Theo lộ trình như Tiến sĩ Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, tỷ lệ giường bệnh dịch vụ theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai được khống chế ở mức tối đa là 30% (trong khi trước đây là 50-60%). Sau đó sẽ giảm xuống còn 25%, 20% và dần dần loại bỏ giường bệnh dịch vụ. Riêng với nhóm người bệnh có điều kiện, bệnh viện lập kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn giường theo yêu cầu với phòng riêng kèm theo điều kiện tiện ích.

Quyết tâm của Bệnh viện Bạch Mai dấy lên những làn sóng thuận tình ủng hộ và cảm động trong dư luận. Trước khi kế hoạch xóa bỏ giường dịch vụ tại bệnh viện tuyến cuối đối với nhiều bệnh nan y này được công bố và thực hiện, người dân ở khắp nơi trong cả nước mỗi khi nghĩ đến Bạch Mai đều cảm thấy e ngại khi phải đối diện với sự quá tải. Thời gian cao điểm, một giường của bệnh viện có tới 4-5 người nằm. Tất cả những tình trạng ấy đến nay được cải thiện rõ rệt. Ngoài việc giảm tỷ lệ giường dịch vụ, bệnh viện còn trang bị thêm ghế nhựa, hệ thống phun sương hạ nhiệt, quạt máy… ở những nơi dành cho người chờ kết quả khám bệnh. Sự chuyển động hướng tới người bệnh của bệnh viện tuyến đầu này phần nào tác động tới nhiều đơn vị khám chữa bệnh của ngành y tế tại các địa phương trong đó có Hải Phòng.

Không quá tải như ở Bạch Mai, song tại các bệnh viện lớn của Hải Phòng vẫn còn tỷ lệ giường bệnh dịch vụ (phục vụ theo yêu cầu) khá cao. Tại các khoa tập trung nhiều người bệnh hiểm nghèo cũng xảy ra tình trạng, có đợt cao điểm giường bệnh phải kê ra ngoài hành lang, thiếu giường, phải tăng cường bằng giường gấp… Từ đó, xảy ra tình huống, giường điều trị thiếu trong khi các phòng điều trị theo yêu cầu vẫn còn giường trống.

Trở lại với câu chuyện của Bệnh viện Bạch Mai, quyết tâm xóa bỏ giường dịch vụ được đặt ra sau khi bệnh viện này phải đối đầu với đại dịch COVID-19. Trong khó khăn cao nhất, hẳn là cán bộ, y, bác sĩ nhận ra điều quan trọng nhất chính là chăm sóc sức khỏe người dân một cách hiệu quả nhất. Vì thế, lộ trình giảm dần và tiến tới xóa bỏ giường dịch vụ chính là cách để bệnh viện tuyến đầu của cả nước hiện thực hóa lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, xóa dần khoảng cách giữa các “giường bệnh”, tăng cơ hội được điều trị với nhiều người hơn. Nhất là những bệnh viện tuyến trên, nơi người bệnh đặt nhiều niềm tin vào đội ngũ y, bác sĩ. Người bệnh nào cũng có quyền được điều trị như nhau. Vì thế, tại các bệnh viện công, càng không nên có giường dịch vụ./.

Nguồn: baohaiphong.com.vn