Home / Y tế / BIDIPHAR & cuộc chinh phục thị trường châu Âu

BIDIPHAR & cuộc chinh phục thị trường châu Âu

Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Ðịnh trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp Dược Việt Nam. Nhưng, không dừng ở những giá trị của “ngôi sao thuốc Việt”, BIDIPHAR đang hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường châu Âu.

BIDIPHAR chọn đột phá trong nghiên cứu phát triển những dòng sản phẩm mới, lợi thế cạnh tranh.

Công ty CP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (BIDIPHAR) được nhắc nhiều đến sự thành công trên hành trình “con đường thuốc Việt”. Đặc biệt, đối với dự án thuốc điều trị ung thư (2014 – 2019), hầu hết các sản phẩm của dự án đều đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành với dạng bào chế thuốc tiêm dung dịch và thuốc tiêm đông khô. Có thể nói, hiện nay BIDIPHAR là DN dược Việt Nam dẫn đầu về sản xuất thuốc điều trị ung thư.

Tiên phong công nghệ

Chọn đột phá trong đầu tư nghiên cứu phát triển những dòng sản phẩm dược phẩm mới có lợi thế cạnh tranh chính là nền tảng thành công của BIDIPHAR. Bà Phạm Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc BIDIPHAR khẳng định: “Là DN vừa sản xuất vừa kinh doanh, trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các công ty dược phẩm trong nước và nước ngoài, để tồn tại và phát triển, BIDIPHAR xác định “lấy khoa học công nghệ làm động lực để phát triển”. Đầu tư đổi mới khoa học công nghệ chính là cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Rồi, BIDIPHAR thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) với các thiết bị, máy móc hiện đại và đội ngũ cán bộ khoa học gồm tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư chuyên ngành được đào tạo tại các nước có trình độ khoa học tiên tiến thuộc nhiều chuyên ngành y học, hóa học, dược học. BIDIPHAR tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hàm lượng khoa học trong các sản phẩm do công ty sản xuất, với những dự án nghiên cứu cấp Nhà nước.Lấy cột mốc từ năm 2012 đến nay, khi BIDIPHAR tham gia đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” do Bộ Y tế phát động, một loạt sự thay đổi về công nghệ sản xuất thuốc được DN này ứng dụng: 13 dây chuyền sản xuất dược phẩm hiện đại, tự động hợp chuẩn GMP – WHO, phòng kiểm nghiệm tiêu chuẩn GLP, hệ thống kho tiêu chuẩn GSP, hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Từ tiền đề vững chắc về công nghệ, sản phẩm đảm bảo chất lượng đủ sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Sản phẩm của BIDIPHAR tiếp tục có mặt tại 63 tỉnh, thành với gần 300 sản phẩm được Bộ Y tế cho phép lưu hành trong cả nước. Sản phẩm BIDIPHAR đã có mặt tại trên 7.000 cơ sở bán lẻ, được hầu hết các bệnh viện lớn tin dùng như: Bệnh viện 108, Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất… Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng được xuất khẩu sang các nước Lào, Campuchia, Italia, Canada, Mông cổ, Nam Phi, Hàn Quốc với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1 triệu USD/năm.

Đặc biệt, dấu ấn của dự án khoa học và công nghệ nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ để sản xuất một số thuốc dùng điều trị ung thư tại BIDIPHAR, với hàng chục sản phẩm mới được đăng ký, đưa vào sử dụng thay thế hàng nhập khẩu theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Các thuốc điều trị ung thư đã được Bộ Y tế cho phép sản xuất và cung cấp cho trên 50 bệnh viện ung bướu, bệnh viện đa khoa cấp tỉnh có khoa ung bướu trên toàn quốc.

Chiến lược đi trước

Khẳng định thương hiệu và uy tín DN dược nằm trong tốp đầu của cả nước, nhưng ông Nguyễn Văn Quá, Chủ tịch HĐQT BIDIPHAR luôn tâm niệm, kinh doanh cũng như “chơi cờ”, phải luôn tính toán chọn những nước đi trước với chiến lược kinh doanh mang tính đột phá. Để phát triển bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, BIDIPHAR tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thuốc tiêu chuẩn GMP PIC’s/EU, đẩy mạnh hợp tác chuyển giao kỹ thuật, công nghệ với các tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới. Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà BIDIPHAR còn hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường châu Âu.

Đi cùng với quyết tâm đó là những tính toán cẩn thận về nguồn lực tài chính, con người, những chiến lược xử lý. Cùng với các dây chuyền sản xuất an toàn, liên tục, ổn định, đạt trung bình 80 – 90% công suất thiết kế, sản lượng sản xuất đạt 106% kế hoạch, hàng năm, BIDIPHAR dành 30 – 70 tỷ đồng cho đổi mới thiết bị. Dự kiến trong quý I/2020 BIDIPHAR hoàn thiện đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư tại Khu kinh tế Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) và chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn hơn là tiếp tục mở rộng xây dựng 2 nhà máy ở địa bàn này. Đầu tư nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu phát triển, phấn đấu mỗi năm ít nhất 20 sản phẩm mới được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Chuẩn bị cho bước đi quan trọng để chinh phục thị trường “cực khó tính” châu Âu, BIDIPHAR đã ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm với Tập đoàn Kyorin (Nhật Bản), nhằm sản xuất các sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn cao nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm.

Hiện BIDIPHAR đang áp dụng KPI (KPI – Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá thực hiện công việc) trong từng bộ phận – các chỉ số trọng yếu giúp việc đo lường, hay đánh giá về hiệu suất, hiệu quả thực hiện công việc của tổ chức được thực hiện chuẩn xác nhất. Đồng thời, triển khai hệ thống quản trị DN ERP – hệ thống hoạch định nguồn lực DN toàn diện.

Tổng Giám đốc Phạm Thị Thanh Hương nhấn mạnh: “Chẳng có đỉnh núi cao nào dễ dàng chinh phục. Con đường chinh phục những đỉnh cao tiên phong ngành dược Việt Nam trong một thị trường đang hầm hập sức nóng cạnh tranh càng không đơn giản; vươn ra “biển lớn” lại càng khó khăn hơn. Kinh nghiệm đúc kết được là việc lựa chọn mục tiêu thi đua cho từng nhiệm vụ chính trị quan trọng trong từng giai đoạn phát triển của BIDIPHAR được đưa ra bàn bạc dân chủ đã tạo nên sự “đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”. Vì vậy, điều đáng ghi nhận ở phong trào thi đua của BIDIPHAR không chỉ là hiệu quả kinh tế đem lại từ các nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật… mà quan trọng hơn chính là quyết tâm chinh phục đỉnh cao, khát vọng cống hiến của người lao động trong DN”.

Ðến nay, BIDIPHAR là DN duy nhất của tỉnh sở hữu nhiều giải thưởng uy tín về chất lượng sản phẩm như “Giải vàng chất lượng Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ trao tặng; Bộ KH&CN chứng nhận “DN tiêu biểu đổi mới khoa học công nghệ”, Phòng Thương mại Việt Nam chứng nhận “DN phát triển bền vững – CSI 2019”. 3 năm liền, BIDIPHAR nằm trong “Top 10 DN Dược uy tín Việt Nam”…

Ðặc biệt, trong tháng 12.2019, BIDIPHAR là 1 trong 3 đơn vị, địa phương của tỉnh được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 2009 – 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Báo Bình Định