Home / Kinh tế / Ngân hàng / Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2019

Diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2019

Ngày 28/11, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019 (Vietnam Retail Banking Forum), với chủ đề: “Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng”.

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2019 – Vietnam Retail Banking Forum – VRBF, là sự kiện thường niên do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và tập đoàn dữ liệu quốc tế idg Việt Nam phối hợp tổ chức lần đầu tiên năm 2012.

Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2019; với chủ đề “Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng”, sẽ tập trung thảo luận các nội dung chuyên sâu mà các nhà lãnh đạo ngân hàng cùng chuyên gia tài chính ngân hàng và công nghệ tài chính đang quan tâm, để cùng nhau giải quyết nhằm thúc đẩy các hoạt động ngân hàng bán lẻ phát triển an toàn hiệu quả và bền vững.

Diễn đàn thu hút hơn 500 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các ngân hàng, các cơ quan quản lý nhà nước về ngân hàng, các chuyên gia trong và ngoài nước, các chuyên viên phụ trách phát triển dịch vụ bán lẻ và ngân hàng số của các ngân hàng lớn tại Việt Nam, các chuyên gia công nghệ thông tin và an ninh thông tin trong nước, quốc tế.

Liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, theo Ngân hàng Nhà nước đến hết tháng 9/2019, Việt Nam có 32 tổ chức không phải ngân hàng được cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán toán, phần lớn các đơn vị này cung cấp dịch vụ ví điện tử, cổng thanh toán điện tử….
Từ thực trạng trên; diễn đàn ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019 đã chọn chủ đề “Ngân hàng số thúc đẩy tài chính cộng đồng”, tại đây 21 chuyên gia bao gồm 13 diễn giả trong nước và 08 diễn giả quốc tế đến từ Singapore, Anh Quốc, Australia, Trung Quốc, Bắc Mỹ…trong lĩnh vực ngân hàng và công nghệ thông tin ngành ngân hàng sẽ trao đổi về mô hình và kinh nghiệm phát triển ngân hàng bán lẻ. Từ đó góp phần trực tiếp vào việc thúc đẩy nền tảng tài chính toàn diện tài chính cộng đồng.

Đặc biệt, tại diễn đàn, IDG ASEAN công bố kết quả khảo sát thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á. Đây là dự án được đầu tư nghiên cứu từ tháng 05 đến tháng 11/2019, theo đó Việt Nam hiện đang xếp thứ 05 trong khu vực với các chỉ số và điểm nhấn hết sức riêng biệt…

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới – World Bank, thì năm 2018 Việt Nam với 71,3 triệu người trưởng thành trên 15 tuổi, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.062 USD, vẫn thuộc vào các nước có thu nhập trung bình thấp. Kèm theo đó tỷ lệ người dân có tài khoản cũng thấp, đặc biệt là người sống ở nông thôn những người thu nhập thấp và phụ nữ. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, số người có tài khoản ngân hàng hiện nay là 45,8 triệu/92,6 triệu dân, chiếm 63% dân số.

Tại diễn đàn còn diễn ra hoạt động triển lãm Ngân hàng bán lẻ với nội dung cập nhật các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất phục vụ phát triển ngân hàng số như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và các giải pháp giúp phân tích nhu cầu khách hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Và tổ chức lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2019, Diễn đàn An toàn, An ninh thông tin trên không gian mạng năm 2019.

Thanh Hằng