Home / Kinh tế / Công nghiệp / Nhà máy nước sạch của Shark Đỗ Liên: sẽ được khánh thành vào ngày 05/9 với công suất 300 ngàn m3 ngày đêm

Nhà máy nước sạch của Shark Đỗ Liên: sẽ được khánh thành vào ngày 05/9 với công suất 300 ngàn m3 ngày đêm

Ngày 05/9/2019Tập đoàn AquaOne sẽ tổ chức lễ khánh thành nhà máy Nước mặt sông Đuống – giai đoạn 01, tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội. Đây là dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc, với công suất 300.000m3 ngày/đêm.

dự án nhà máy nước mặt Sông Đuống

Dây chuyền công nghệ xử lý nước sạch Nhà máy nước mặt Sông Đuống đang áp dụng, bao gồm:

Bơm nước thô: thu nước thô từ sông Đuống và bơm tới bể tiếp nhận của Nhà máy (nếu TSS cho phép) hoặc hồ sơ lắng (nếu TSS lớn hơn thiết kế của Nhà máy).

Bơm dâng nước sơ lắng: lắng lượng TSS dư thừa từ nước sông và bơm nước tới bể tiếp nhận của Nhà máy.

Bể tiếp nhận: tiếp nhận nước thô và tạo ra các dòng chảy tầng cho việc xử lý nước.

Đo lưu lượng Parshall Flume:  đo dòng chảy để cung cấp dòng chảy tầng để xử lý. Clo hóa sơ bộ nước thô để hạn chế việc phát sinh tảo và oxy hóa ion sắt, mangan, sau đó dùng phèn nhôm để tạo keo.

Ổn định hóa học: bổ sung Polimer là chất tạo bông để các bông cặn cực nhỏ kết tụ với nhau và tăng kích thước trong quá trình trộn chậm và kéo dài.

Tạo bông – Keo Tụ – Lắng Lamella: loại bỏ các hạt lơ lửng và hạt keo trong nước, sử dụng các lamella loại ống tổ ong đặt góc nghiêng tối ưu nhất.

Bể lọc: lọc nước qua tầng cát và than để loại bỏ TSS dư sau lắng và đảm bảo độ tinh khiết sau lắng;

Xử lý bùn: sử dụng Polime để tách nước khỏi bùn lắng, đưa nước qua các bể cô đặc bùn để lắng bùn loãng và tạo ra bùn cô đặc. Sau đó sử dụng thiết bị ly tâm tách bùn và chất lỏng để tạo bánh bùn khô.

Châm clo: bổ sung dung dịch clo cho nước sau lọc để khử trùng và duy trì hàm lượng clo dư cho nước.

Lưu trữ và phân phối nước sạch: lưu trữ nước sạch từ Nhà máy nước và bơm nước vào đường ống truyền tải, mạng lưới phân phối theo yêu cầu của khách hàng.

Bà Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ về tầm nhìn của nhà máy

Bà Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ thêm về tầm nhìn và định hướng của Nhà máy: mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, NMNM Sông Đuống đã làm chủ được công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi khẳng định nếu UBND TP.Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150.000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày/đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng.

Sau khi khánh thành phân kỳ 02, NMNM sông Đuống sẽ nâng tổng công suất lên 300.000m3/ngày/đêm và tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của TP.Hà Nội, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho một số vùng bổ sung thuộc ngoại thành TP.Hà Nội như: phía Tây Nam là Ứng Hòa, Thanh Oai và khu vực phía Nam các huyện Thường Tín – Phú Xuyên, phía Bắc gồm: các khu vực còn lại của các huyện Đông Anh – Sóc Sơn, cấp nước tập trung cho một số KĐT lớn đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng như: KĐT VinCity Gia Lâm tại huyện Gia Lâm, KĐT Thanh Hà tại quận Hà Đông và đón đầu tạo cơ sở hạ tầng cho các Khu đô thị đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng như: KĐT thông minh của Tập đoàn BRG, công viên Kim Quy, Khu trung tâm triển lãm Quốc Gia, KĐT Cổ Loa… tại Huyện Đông Anh.